week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์
สรุปการเรียนรู้หลังเรียน
คำถาม
- สำหรับ Quarter นี้
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
- นักเรียนคิดว่าจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียรู้ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboards share
นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์
และทักษะความเข้าใจต่างๆที่เกิดขึ้รตลอด Quarter 2
- Show and Share
นำเสนอความเข้าใจต่อเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์และทักษะที่เกิดขึ้นตลอดกระบวนการเรียนรู้
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สำหรับ Quarter นี้ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” และ “นักเรียนคิดว่าจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียรู้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ
Mind Mapping พร้อมทั้งประเมินตนเอง
ในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และสิ่งที่จะพัฒนาต่อไป
|
ภาระงาน
- อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter
นี้
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind
Mapping
ชิ้นงาน
Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
ทักษะ
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
สามารถวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อสรุปและถ่ายทอดความเข้าใจได้
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
สามารถให้เหตุผลต่อกระบวนการสรุปการเรียนรู้และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นสามารถร่วมเรียนรู้ได้
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
มาตรฐานตัวชีวัด: ค ๖.๑
มีความสามารถในการแก้ปัญหา
การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ตัวชี้วัด
ม.1/1 – ม.1/6
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้หลังเรียน
ตัวอย่างประเมินตนเอง
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบภายหลังที่แต่ละห้องสรุปองค์ความรู้หลังเรียนคณิตศาสตร์เรียบร้อยแล้ว ก็เข้าสู่การเตรียมความพร้อมสำหรับกิจกรรมเปิดบ้าน ซึ่งเป็นกิจกรรมถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนทั้งหมดที่เป็นหัวใจสำคัญมาให้น้องๆ ได้ร่วมเรียนรู้ บางห้องนำเสนอเป็นละคร บางห้องเป็นซุ้มต่างๆ บางห้องเป็นละครหุ่นเชิด
หลังจากการกิจกรรมเปิดบ้านจบ เราได้มาร่วมแชร์ความงอกงามในสิ่งที่แต่ละคนทำได้ดี หลายคนพูดถึง การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการดูและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการนำเสนอค่ะ