เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week9

     
week
Input
Process
Output
Outcome
9
โจทย์
สรุปการเรียนรู้หลังเรียน

คำถาม
- สำหรับ Quarter นี้ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
- นักเรียนคิดว่าจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียรู้ได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด
- Blackboards share
นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ และทักษะความเข้าใจต่างๆที่เกิดขึ้รตลอด Quarter 2
- Show and Share
นำเสนอความเข้าใจต่อเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์และทักษะที่เกิดขึ้นตลอดกระบวนการเรียนรู้

- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  สำหรับ Quarter นี้ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?และ นักเรียนคิดว่าจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียรู้ได้อย่างไร?”
เชื่อม :  นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Mind Mapping พร้อมทั้งประเมินตนเอง ในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และสิ่งที่จะพัฒนาต่อไป

ภาระงาน
- อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter นี้
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind Mapping
ชิ้นงาน
Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
ความรู้
 เข้าใจและสามารถอธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง

ทักษะ
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
สามารถวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อสรุปและถ่ายทอดความเข้าใจได้
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
สามารถให้เหตุผลต่อกระบวนการสรุปการเรียนรู้และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นสามารถร่วมเรียนรู้ได้
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มาตรฐานตัวชีวัด:   ค ๖.๑  มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล   การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ  และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ตัวชี้วัด ม.1/1 – ม.1/6


              ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้


 

 


 








ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้หลังเรียน



ตัวอย่างประเมินตนเอง




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ภายหลังที่แต่ละห้องสรุปองค์ความรู้หลังเรียนคณิตศาสตร์เรียบร้อยแล้ว ก็เข้าสู่การเตรียมความพร้อมสำหรับกิจกรรมเปิดบ้าน ซึ่งเป็นกิจกรรมถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนทั้งหมดที่เป็นหัวใจสำคัญมาให้น้องๆ ได้ร่วมเรียนรู้ บางห้องนำเสนอเป็นละคร บางห้องเป็นซุ้มต่างๆ บางห้องเป็นละครหุ่นเชิด
    หลังจากการกิจกรรมเปิดบ้านจบ เราได้มาร่วมแชร์ความงอกงามในสิ่งที่แต่ละคนทำได้ดี หลายคนพูดถึง การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการดูและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการนำเสนอค่ะ

    ตอบลบ